Pages

Sunday, September 6, 2009

The Monster Phoned Me

Sept. 4, 2009 - the monster phoned me because she received my complaints through the contact department of RCBC.. Prior to this I have sent a complaints to them the day after my great encouter with the RCBC monster, that was on thursday. I just tried to voice out my feelings about the unnecessary behavior of that woman but I am not certain if they will going to take an action, until I received a voice call from an anonymous landphone number last night at around 7 o'clock in the evening.

We talked for like 15 minutes, and she introduced herself first, "c fedelie samson na ba ito?, i answered, "opo, sino to?" she replied, "ako si ****** ng RCBC at nareceive ko yung complaints mo, at nasabi ko na din ung side ko sa contact department. Sinasabi mo dun na yung kausap ko ay hindi client, oo tama ka na kumpare ko siya pero client ko din 'yun. Galing siya sa Greece" and I've said, " Opo pero nagkukwentuhan nalang kayo di'ba?" and she replied sarcastically, "alam mo 23 years na 'ko sa bangko, tao lang ako, madami kaming trabaho, bat di mo ko tinanong?" i've said, "ako po kasi pag pumupunta ako sa bangko, minsan yung guard talaga nilalapitan ko (esp. kung bz yung nag-aasist) kc alam ko po na may alam din naman sila." she said, "sana sa 'kin ka nalang nagtanong o kaya kay ****** (yung sa kabilang table). I've said, "di po ba my client din yun?" she said, " di ko lang nagustuhan yung nagpin-point ka. Nakita kita tinuturo mo ako", I've replied, "opo, pero hindi naman ako galit nung tinuturo kita, kahit itanong niyo man dun sa guard." She replied, "siyempre hindi ka naman niya nakikita." I said, "kung ikaw nga nakikita mo ko, siya pa kaya? eh siya mismo kausap ko?"

Then she changed the topic, "tsaka malay ko na mag-oopen kayo e nandun kayo sa side. I've said, "hinde, pagdating namin dun umupo nanay ko dun tapat niyo, pero di niyo siya pinansin, kaya yun lumipat ng upuan, tumabi sa 'kin, atsaka po pala 'bat nung lumabas ako at kinausap ko yung guard bat nakita niyo ako?", (samantalang mama ko di napansin nung umupo sa chair malapit sa desk niya). She replied, "kasi nung lumabas ka may kausap ako sa phone, napatingin ako sa'yo, nakita ko pa na tinuro mo moko, galit ka kaya sa guard ka nag-tanong eh.." I've said, "kung galit po ako di sana niyaya ko na nanay ko na lumabas, pero hindi, bumalik pa ako sa loob tapos nag-antay pa kami." She said, "sana nagsabi kayo agad na mag-oopen kayo ng account, hindi yong inaantay niyo pa na tanungin ko kayo." I am almost laughing, "ang alam ko po kasi sa ibang banko, pag umupo ka sa may desk nung nag-aasist, siya na mismo magtatanong, yun ngang nilipatan namin bangko di ko na po sasabihin kung saan, ganun yung ginawa eh... kahit may naunang client sa amin, habang nagpi-fill up ung una, inentertain na kami kaagad." (atsaka magmumukha kaming bastos kung magiinterupt kami ng mayasang kwentuhan nila ng kumpare niya di'ba?)

She go back to the main topic, "sinabi mo pa dun na baka gawin ko sa iba yung ginawa ko sa'yo, alam mo hindi ako ganong klaseng tao, kahit ipag-tanong mo man ako dun, I've answered, "ay wala na po akong time na ipag-tanong ko pa kayo at wala na po akong balak bumalik sa bangko ninyo, she replied unconciously, "hindi naman kita pinapabalik sa bangko namin, alam mo 23 years na'ko sa bangko, at matanda ako sa'yo." (pinamumukha niya na matanda na siya) I've said, "alam ko po'ng matanda ka'yo sa'kin, kaya nga nag-papapo pa nga ako sayo di ba? nadulas siya, "kasi nga ma'm". natawa nanaman ako, " o bat po ngayon tinawag niyo akong ma'm samantalang dun hindi. sabi niya, "ah gusto mo tawagin kang ma'm?" natawa nanaman akong lalo, "o bat po ngayon lang tinawag niyo akong ma'm?." di na alam sasabihin niya, and I said, " alam niyo po kung hindi lang kayo nagsalita, wala sanang problema, wala naman sa kin kahit hindi niyo pinansin ang nanay ko, kaso pinahiya niyo ako eh? Sinabi mo na kapag pumasok ako sa isang bangko at may kausap ang isang tao, ibig sabihin client yun, parang ginawa niyo akong tanga, kahit papano may mga taong nakakarinig non." Wala siyang alam isagot kundi yung, "kase tinuturo mo ako na parang galit ka, bat mo nasabi na gagawin ko sa iba yun?" sabi ko, "ah ayaw niyo yung nagdi-jump into conclusion samantalang kayo ganun kayo."

It is a long conversation, many times paulit-ulit nalang sinasabi niya, but eventually humingi na din siya ng pasensiya. But I was not convicted to say "pasensiya din", coz i know wala akong ginawang male... di'ba?

No comments:

Post a Comment

LinkWithin

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...